สวัสดีค่ะอารย์ที่เคารพและเพื่อนๆที่น่ารักทุกคน
สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้ วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียน การเรียนในวันนี้อาจารย์ได้พูดคุยเกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ว่าเราจะสอนในเรื่องใดบ้าง เราควรเลือกหน่วยการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก คือสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก และมีอิทธิพลต่อตัวเด็ก
และอาจารย์ได้พูดถึงเรื่องมาตรฐานการเรียนรู้ คือเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก รวมทั้งเป็นแนวทางในการ กำกับตรวจสอบ และประเมินผล มาตรฐานการเรียนรู้จัดให้อยู่ใต้สาระหลัก ดังนี้
สาระที่1 : จำนวนและการดำเนิน มาตรฐาน ค.ป.1.1 : เข้าถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2: การวัด มาตรฐาน ค.ป.1.2: เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
สาระที่3: เรขาคณิต มาตรฐาน ค.ป.3.1: รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง ค.ป.3.2: รู้จักจำแนกเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่4: พีชคณิต มาตรฐาน ค.ป.4.1: เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์
สาระที่ 5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น มาตรฐาน ค.ป.5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอ
สาระที่6: ทักษะกระบวนการทางคณิตศาตร์ การจัดการประสบการณ์เรียนรู้ ครูควรสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามความเหมาะสมกับระดับอายุเด็ก
บรรยากาศในห้องเรียนในวันนี้ บรรยายกาศในห้องเรียนยังไม่ค่อยมีความลงตัวในการเรียน เพื่อนๆยังมาเรียนไม่ครบทุกคน
งานที่ได้รับมอบหมายในวันนี้
- งานเดี่ยว มาตรฐานคณิตศาสตร์ในระดับ 3-6 ขวบ แบ่งเป็นกี่ระดับ อะไรบ้าง
- งานกลุ่มไปสำรวจหนังสือที่ห้องสมุด หนังสือที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยให้มีการหา ชื่อหนังสือ เลขหมู่ ชื่อผู้แต่ง ให้ได้จำนวนมากที่สุดเท่าทีจะหาได้ และบันทึกในกระดาษรายงานส่งอาจารย์ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น