วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่9 วันที่31/01/2555

สวัสดีค่ะอาจารย์และเพื่อนทุกคน
สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้ สำหรับการเรียนในวันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับเรื่องเกณฑ์คณิตศาสตร์ มีการจำแนกเกณฑ์ จะต้องเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้คือ
- สุขภาพ
-อาหาร
-การเล่น
-ตัวเด็ก
-กิจกรรม
-ธรรมชาติ
-พัฒนาการ
และการเรียนคณิตศาสตร์เด็กจะต้องคิดก่อนที่จะตอบคำถาม คือ
- การคิดวิเคราะห์ คือ คิดแยกแยะคิดอย่างละเอียด
- การคิดสังเคราะห์ คือ คิดเพื่อประยุกต์ให้เกิดสิ่งใหม่ๆ

และการเรียนคณิตศาสตร์ต้องมีหลักสูตร
-หลักสูตร คือ แนวทางการจัดประสบการณ์เพื่อให้เด็กเรียรู้ โดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจนเกิดเป็นประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านของเด็ก คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา เพื่อให้เด็กเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ

การเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็ก การเห็นพบเห็นสิ่งต่างๆ ก็สามารถเป็นเรื่องของคณิตศาสตร์ได้
การเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กจะเกี่ยวกับการคิด คือ คิดเชิงเหตุผล และ คิดสร้างสรรค์ และยังเกี่ยวกับการคิดของทอเรนซ์ คือ การคิดริเริ่ม

การเรียนศิลปะเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือ การพับ การพับทำให้เกิดรูปร่างต่างๆเกิดมุมต่างๆ และการพับต้องมีลำดับขั้นตอนในการพับ ลำดับขั้นตอน คือ ขั้นที่1 2 3 4 5 ตามลำดับทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องลำดับ

มาตรฐานเกณฑ์ คือ เกณฑ์ขั้นต่ำ กับ เกณฑ์การวัดคุณภาพ และต้องรู้เกี่ยวกับตัวเด็ก ในเเรื่อง
- ความสามารถ
- ร่างกาย อาหาร
- เด็กดี
- ข้อมูลส่วนตัว

การเรียนคณิตศาสตร์ของเด็ก ต้องเกิดจากการรับรู้และการเรียนรู้ รับรู้ คือ การับรู้สิ่งต่างๆของเด็ก และการเรียรู้คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การเรียนรู้คณิตศาสตรื คือ การเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงทางคริตศาสตร์
ซึ่ง สสวท. คือ สถาบันส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กำหนดไว้ 6 เรื่องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือ
1. เรื่องของจำนวนและการดำเนินการ คือ การบอกปริมาณ ลำดับที่ การทำความเข้าใจ ปริมาณ จำนวน และตัวเลข เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
2.การวัด ได้ทักษะด้านตัวเลข
3.เรขาคณิต
4. พีชคณิตศาสตร์
5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6. ทักษะและกระบวนทางคณิตศาสตร์
ตัวชี้วัด
การนับและจำนวน ใช้จำนวนบอกการวัด
- อายุ 3 ขวบ การนับจำวนไม่เกิน 5 สิ่ง โดยการนับ อ่านตัวเลขฮินดูอาราบิค การหยิบตัวเลขมาวาง
การเปรียบเทีบยจำนวน
-อายุ 3 ขวบ เปรียบเทียบเท่ากัน ไม่เท่ากัน เปรียบเทียบสิ่งต่างๆ 2กลุ่มไม่เกิน 5 ชนิด
-อายุ 4 ขวบ เปรียเทียบจำนวน 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่มไม่เกิน 5 สิ่ง สี ขนาด และเปรียบเทียบบอกจำนวนใดมากกว่าหรือน้อยกว่า
การเรยงลำดับจำนวน
-อายุ 5 ขวบ จะมีการเรียงลำดับจำนวน การเรียงจากน้อยไปหามาก การรวมกลุ่ม

บรรยากาสการเรียนในวันนี้ การเรียนในวันนี้อากาศใน้องเรียนหนาวค่ะ แต่วันนี้ได้รับความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมากมายค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น